“Có vẻ như các nền tảng công nghệ trốn tránh trách nhiệm vi phạm đã là những người chiến thắng lớn trong việc cải cách DMCA bị đình trệ, mặc dù chiến dịch thực thi gần đây của NMPA đang có một số tác động trong việc giải quyết các vấn đề cấp phép lớn cho ngành công nghiệp âm nhạc.”
Vào ngày 27 tháng 9, Hiệp hội Nhà xuất bản Âm nhạc Quốc gia (NMPA) và nhà cung cấp nền tảng trò chơi trực tuyến Roblox thông báo rằng hai bên đã giải quyết các vụ kiện bản quyền đang diễn ra tại Quận Trung tâm của California về việc Roblox sử dụng trái phép nhạc có bản quyền trên nền tảng trò chơi trực tuyến của họ. Thỏa thuận thu xếp cũng tạo ra một cơ chế chọn tham gia cho các nhà xuất bản NMPA đủ điều kiện và mở ra một thời gian thương lượng để các nhà xuất bản cá nhân tham gia Roblox trong các giao dịch cấp phép trong tương lai.
Dàn xếp NMPA tuân theo ngôn từ mạnh mẽ về hành vi cố ý vi phạm bằng nền tảng trò chơi, thể dục
Hành động pháp lý chống lại Roblox đã được đệ trình tại Trung tâm California vào tháng 6 này thay mặt cho một số nhà xuất bản âm nhạc nổi tiếng và các thành viên của NMPA, bao gồm ABKCO Music và Universal Music. Vụ kiện liên quan đến tuyên bố rằng Roblox đã tham gia vào một kế hoạch vi phạm bản quyền lớn bằng cách cung cấp cho người dùng của mình, hầu hết là người dùng dưới 13 tuổi, quyền truy cập vào thư viện đồng bộ hóa tập trung cho phép họ kết hợp nội dung có bản quyền vào môi trường trò chơi của họ. Đặc biệt, các nhà phát hành âm nhạc đã nhắm mục tiêu đến các vật phẩm trong trò chơi của Roblox như Boomboxes và Game Pass mà người dùng có thể mua để truy cập thư viện nhạc trong khi du hành qua một số khu vực nhất định của vũ trụ Roblox.
“Roblox hoàn toàn nhận thức được rằng cần phải có giấy phép để khai thác nhạc có bản quyền trên nền tảng của mình, bao gồm cả việc xin giấy phép tái tạo, đồng bộ hóa và biểu diễn công khai cần thiết, nhưng cố tình từ chối làm như vậy,” đơn khiếu nại hồi tháng 6 chống lại Roblox viết. Các nhà xuất bản âm nhạc cáo buộc rằng Roblox đã xây dựng nền kinh tế trong nền tảng trò chơi dựa trên vi phạm bản quyền bằng cách cho phép người dùng tải nhạc lên thông qua việc mua tiền ảo mà người dùng phải mua từ Roblox, “Robux”. Tiết lộ tài chính của Robloxcho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ và được trích dẫn trong đơn khiếu nại chỉ ra rằng Roblox “chủ yếu tạo ra [các] doanh thu thông qua Nền tảng Roblox, dựa trên việc bán trực tiếp Robux cho người dùng.” Các thành viên NMPA lập luận rằng quyết định của Roblox để cung cấp nhạc không có giấy phép cho người dùng là lý do chính khiến công ty có thể xây dựng tổng số hơn 200 triệu người dùng, bao gồm 36,2 người dùng hoạt động hàng ngày.
NMPA đã bận rộn trong những năm gần đây trong việc thực thi các biện pháp bảo vệ bản quyền của các thành viên khi đối mặt với ngày càng nhiều dịch vụ dựa trên Internet kết hợp âm nhạc vào nền tảng của họ để nhận ra giá trị to lớn. Vào tháng 2 năm 2020, NMPA và công ty thể dục tương tác Peloton đã giải quyết một vụ kiện bản quyền và ký kết một thỏa thuận hợp tác chung để tối ưu hóa các dịch vụ cấp phép âm nhạc của Peloton, một kết quả tích cực cho một vụ kiện bắt đầu với NMPA cáo buộc Peloton cố tình vi phạm và tìm kiếm khoảng 300 triệu đô la trong các thiệt hại . Khoảng một tuần trước khi thỏa thuận Roblox, NMPA thông báo rằng họ đã ký thỏa thuận hợp tác với nền tảng phát video trực tiếp Twitch, bày tỏ sự lạc quan về việc tạo ra các mô hình kinh tế mới cho âm nhạc trên nền tảng trò chơi, trong khi một năm trước, hiệp hội thương mại cáo buộc Twitch không mua được giấy phép phù hợp để sử dụng công cụ Soundtrack của mình.
Một số tên tuổi Big Tech cũng đang thực hiện hành động về cấp phép âm nhạc, điều này có thể cho thấy rằng thế giới công nghệ tiêu dùng rộng lớn hơn đang tính đến việc sử dụng trái phép nhạc có bản quyền trên nền tảng của họ. Vào đầu tháng 9, VentureBeat báo cáo rằng Facebook Gaming đã tăng cường hoạt động cấp phép âm nhạc của mình thay mặt cho những người phát trực tuyến sử dụng nền tảng này và mở quyền truy cập vào thư viện nhạc được cấp phép của mình cho hơn 100.000 người dùng Facebook Gaming. Khoảng một tuần sau, Apple thông báo rằng họ sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng âm nhạc mà họ có được vào năm 2018 khi mua Shazam để phát triển hệ thống xác định các clip nhạc trong các bản phối lại của DJ được tải lên Apple Music để cá nhân người sáng tạo có thể được bồi thường cho việc sử dụng các tác phẩm của họ .
Chiến dịch thực thi chống lại các nền tảng Internet Điểm nổi bật Những thiếu sót trong DMCA, Đạo luật CASE
Chiến dịch thực thi của NMPA nêu bật một số thiếu sót của hiện trạng thực thi bản quyền trực tuyến theo Đạo luật Bản quyền Thiên niên kỷ Kỹ thuật số (DMCA). Một dự luật mang tính bước ngoặt về điều chỉnh việc truyền kỹ thuật số nội dung có bản quyền khi nó được ban hành vào năm 1998, DMCA đã trở nên lỗi thời, với các điều khoản, như thông báo và gỡ xuống và các điều khoản bảo vệ an toàn trong Mục 512, đã làm mất đi sự cân bằng ban đầu theo dự kiến của Người tạo DMCA. Tháng 5 năm ngoái, Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ đã ban hành một nghiên cứu về cách các tòa án giải thích Mục 512 , trong đó phát hiện ra rằng quy chế đã cho phép các nền tảng công nghệ tránh được trách nhiệm vi phạm gây thiệt hại cho chủ sở hữu quyền. Tháng 12 năm ngoái, Thượng nghị sĩ Thom Tillis (R-NC) đã đưa ra dự thảo thảo luận về dự luật hiện đại hóa DMCArằng, trong số những thứ khác, sẽ làm tăng các nghĩa vụ kỹ thuật đối với các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến theo Mục 512, nhưng nỗ lực thông qua dự luật đó phần lớn đã bị đình trệ.
Việc không cập nhật DMCA là điều đáng tiếc do không hài lòng về quy trình thông báo và gỡ xuống mà người tạo nội dung cũng như nhà xuất bản âm nhạc phải trải qua. Năm 2017, NMPA, Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA), Hiệp hội Các nhà soạn nhạc, Tác giả và Nhà xuất bản Hoa Kỳ (ASCAP) và một số tổ chức thương mại bản quyền âm nhạc khác đã gửi một lá thư đến Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ xác định những lỗi chính của DMCA và ủng hộ cho một loạt các biện pháp tự nguyện và lập pháp để khôi phục sự cân bằng dự kiến của Mục 512. Về phía người tiêu dùng, người dùng Internet truyền tải nội dung trên các nền tảng như BitTorrent đã nhận được thông báo gỡ xuống đe dọa quyền truy cập Internet của họ mặc dù thực tế rằng nội dung kích hoạt thông báo gỡ xuống là nguồn mở.. Có vẻ như các nền tảng công nghệ trốn tránh trách nhiệm vi phạm đã là những người chiến thắng lớn trong việc cải cách DMCA bị đình trệ, mặc dù chiến dịch thực thi gần đây của NMPA đang có một số tác động trong việc giải quyết các vấn đề cấp phép lớn cho ngành công nghiệp âm nhạc.
Những nỗ lực của NMPA trong việc cấp phép cho các nền tảng dựa trên Internet cũng có thể là bằng chứng cho thấy những thiếu sót với những cải cách bản quyền gần đây hơn mà Quốc hội đã có thể ban hành. Đạo luật hiện đại hóa âm nhạc đã ban hành giấy phép hàng loạt cho các nhà cung cấp nhạc phát trực tuyến kỹ thuật số, cho phép những nhà cung cấp này phân phối bản ghi âm mà không cần thương lượng về quyền phân phối trên từng bản ghi âm riêng lẻ, đã làm rất nhiều để làm rõ bối cảnh pháp lý cho các công ty như Spotify và Apple Music. để phát lại nhạc. Tuy nhiên, là báo cáo đầu tiên của Tổ chức Cấp phép Cơ khí (MLC) về tiền bản quyền chưa từng có trong lịch sửphát hành vào tháng 2 này cho thấy, các dịch vụ phát trực tuyến nhạc đang được cấp phép bao gồm không có nhiều công ty sử dụng nội dung âm nhạc trực tuyến để tăng giá trị của các dịch vụ dựa trên Internet của họ. Tháng 12 năm ngoái, Quốc hội đã thông qua dự luật kích thích COVID-19 kết hợp Đạo luật thay thế bản quyền trong thực thi khiếu nại nhỏ (CASE) , thành lập Ban Khiếu nại về Bản quyền để xét xử các khiếu nại bản quyền nhỏ lên đến 30.000 đô la. Tuy nhiên, các thủ tục đó phải được thực hiện một cách tự nguyện và tốt nhất là chỉ cung cấp một giải pháp đặc biệt cho vấn đề cấp phép làm phiền lòng toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc.
Bình luận về post